Cách bảo quản chả mực đúng cách – Chả mực để được bao lâu?

Bạn đã biết cách bảo quản chả mực đúng chưa? Bảo quản chả mực như thế nào để sử dụng chả mực lâu dài mà không bị biến đổi các chất dinh dưỡng, đồng thời vẫn giữ được hương vị ban đầu là thắc mắc của rất nhiều người. Theo dõi bài viết dưới đây, chả mực Gai Phúc sẽ chia sẻ bí quyết bảo quản chả mực đúng cách nhất, giải đáp mọi băn khoăn của các chị em nội trợ nhé!

Chả mực – Món ngon hấp dẫn, bổ dưỡng, cả nhà cùng mê

Cách bảo quản chả mực – Chả mực để được bao lâu?

Với mỗi loại đồ ăn khác nhau lại có cách bảo quản riêng tùy theo các đặc điểm của loại đồ ăn đó. Thông thường đối với các loại thực phẩm chúng ta thường bảo quản bằng cách cho vào tủ lạnh. Nhiệt độ trong tủ lạnh thấp hơn rất nhiều so với nhiệt độ bên ngoài của môi trường vì vậy làm hạn chế sự phát triển của các loại vi khuẩn, nấm mốc. Nhưng việc bảo quản trong tủ lạnh không phải là an toàn tuyệt đối. Chúng chỉ có thể giữ được trong một khoảng thời gian nhất định. Càng bảo quản trong thời gian lâu thì hàm lượng chất dinh dưỡng cũng như hương vị củ món ăn càng giảm đi.

Khi mua chả mực ở các cơ sở, ngoài việc chú ý đến chất lượng sản phẩm thì bạn cũng nên quan tâm đến ngày sản xuất và hạn sử dụng. Ngày sản xuất càng gần với thời điểm bạn mua hàng thì món chả mực của bạn càng có hạn sử dụng lâu hơn. Đối với chả mực bạn cần lưu ý những điều sau:

Đối với chả chưa rán:

  • Nếu bạn muốn lưu trữ lâu thì nên rán qua trước khi bảo quản.
  • Chả mực chưa rán sẵn mua về nếu không có điều kiện chế biến luôn hãy cho vào ngăn mát tủ lạnh. Ngăn mát nên được để chế độ lạnh tối đa là nhỏ hơn -4 độ C. Hạn chế việc mở cửa tủ lạnh thường xuyên vì nhiệt độ bên ngoài môi trường chênh lệch lớn, tủ lạnh sẽ nhanh hỏng và thức ăn bên trong dễ bị biến đổi chất.
  • Với điều kiện như trên bạn chỉ bảo quản được trong 1-3 ngày. Hãy chế biến trong thời gian càng sớm càng tốt.

                                                       Chiên qua chả mực trước khi đem bảo quản

Đối với chả mực đã được chiên qua:

  • Chả mực mua sẵn thường được các cơ sở chế biến chiên chín trước khi đóng gói cẩn thận rồi. Vì vậy khi mua về bạn chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ trung bình từ -5 độ C đến -10 độ C là có thể yên tâm dùng được trong khoảng 60 ngày kể từ ngày sản xuất.
  • Với ngăn mát thì bạn cũng chỉ giữ được trong 10 ngày.
  • Còn với nhiệt độ bình thường bên ngoài bạn có thể giữ được 20 tiếng sẽ bị hỏng nếu không cho vào tủ lạnh.
  • Bạn có thể để lâu nhất là 6 tháng. Cho chả mực vào ngăn đông lạnh với nhiệt độ dưới -18 độ C, hạn chế việc mở cửa tủ.

Bảo quản chả mực trong ngăn đá tủ lạnh có thể để được 6 tháng

Lưu ý: Lời khuyên dành cho bạn là nên chế biến món ăn sớm, như vậy hương vị ban đầu của các nguyên liệu được giữ nguyên và các chất dinh dưỡng không biến đổi.

Với hải sản, dù bạn có sơ chế tốt đến đâu thì chúng vẫn còn giữ lại chút mùi tanh. Nếu không muốn mùi tanh này gây ảnh hưởng đến các thực phẩm khác có trong cùng ngăn tủ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hãy bọc thật kĩ trước khi đem cất đi.

Cách đóng gói chả mực

Hiện nay trên thị trường có hai kiểu đóng gói thông dụng nhất đó là sử dụng túi hút chân không và túi bóng thường. Cách đóng gói rất quan trọng đối với việc bảo quản thực phẩm. Đóng gói hợp vệ sinh giúp chả mực bảo quản được lâu hơn.

Túi hút chân không:

  • Cách sử dụng này thường được thấy với những cơ sở sản xuất với mục đích sử dụng trong thời gian dài, hàng được vận chuyển xa đi tiêu thụ, buôn bán và kinh doanh.
  • Chả mực sau khi chế biến được làm nguội, đóng gói vào túi nilon chuyên dụng và sử dụng dụng cụ hút hết không khí bên trong.
  • Cách này làm hạn chế việc tiếp xúc của thực phẩm với môi trường không khí có chứa nhiều yếu tố vi khuẩn.

Chả mực đóng gói hút chân không hoặc bỏ vào hộp đóng kín, bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh

Túi bóng thường:

  • Thường được sử dụng ở những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, số lượng ít hoặc sử dụng với quy mô gia đình.
  • Túi bóng thường tiện lợi, nhanh gọn. Chả mực được cho vào túi, buộc chặt rồi để vào ngăn mát tủ lạnh là xong.
  • Với việc đóng gói thông thường này bạn cần lưu ý về chất lượng sản phẩm rất nhanh hỏng nếu không được bảo quản kĩ và đúng cách.

Rã đông chả mực đúng cách

Chả mực sau khi chế biến muốn bảo quản trong thời gian dài cần phải được cấp đông. Nếu bạn muốn sử dụng thì cần phải rã đông. Bước này tương đối mất thời gian và phải biết giã đông đúng cách. Chả mực Bá Kiến sẽ hướng dẫn bạn 3 cách rã đông an toàn mà vẫn đảm bảo được hương vị chả mực:

Cách 1: Rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh

  • Cách giã đông này rất an toàn. Bạn chỉ cần chuyển vị trí của túi chả mực từ trên ngăn đá xuống ngăn mát. Sự chênh lệch nhiệt độ không quá lớn.
  • Chả mực vẫn được giữ trong môi trường tủ lạnh, hạn chế tiếp xúc với không khí bên ngoài nên vi khuẩn không thể tấn công vào trong quá trình giã đông.
  • Nếu bạn muốn sử dụng cho bữa ăn ngày hôm nay thì nên để xuống từ ngày hôm trước.

Rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh là phương pháp an toàn

Cách 2: Sử dụng nước lạnh

  • Lấy túi chả mực đông lạnh từ trong tủ lạnh ra. Dùng nước lạnh đổ lên trên túi chả mực.
  • Lưu ý là không cho chả tiếp xúc trực tiếp với nước lạnh. Cách này sẽ không tốn thời như cách trên.
  • Một gợi ý nhỏ cho bạn là hãy thêm một thìa muối hoặc lát gừng đập dập vào nước lạnh trước khi rã đông. Như vậy chả mực sẽ giữ được chất dinh dưỡng và trông ngon hơn.

Dùng nước lạnh tiến hành rã đông chả mực

Cách 3: Dùng nồi rã đông

  • Sử dụng hai chiếc nồi. Một nồi đặt nằm úp. Cho túi chả mực lên trên sau đó đặt chiếc nồi còn lại lên. Đổ nước lạnh vào nồi ở phía trên.
  • Với cách này bạn chỉ cần thực hiện trong 5 phút là đã có chả mực để chế biến món ăn rồi.

                                                                 – Phương pháp độc đáo, hiệu quả

Hy vọng với những thông tin bài viết cung cấp sẽ giúp bạn biết thêm được cách bảo quản chả mực đúng chuẩn nhất.

Hiện nay, không cần phải đến tận Hạ Long bạn mới có thể mua được cho mình món chả mực Hạ Long thơm ngon nức tiếng. Trên địa bàn TP.HCM có rất nhiều cơ sở uy tín bán chả mực chất lượng, giá cả tốt, bạn có thể thưởng thức chả mực tươi mới mà không cần trải qua công đoạn bảo quản rườm rà. Địa điểm uy tín bạn có thể tham khảo là Cửa hàng đặc sản Gia Phúc, nơi cung cấp các đặc sản vùng miền trên khắp cả nước uy tín và chất lượng. Mua chả mực Hạ Long chính hiệu, đừng quên địa chỉ của cửa hàng Thực Phẩm Gia Phúc nhé!